05:22 ICT Thứ tư, 18/10/2017

Danh mục chính

Quảng cáo

Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 155

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8659

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 502041

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

chuyên đề môn Toán 10

Thứ hai - 07/11/2016 15:20
CHUYÊN ĐỀ: TẬP HỢP
A. NỘI DUNG VÀ MỤC TIÊU CỦA CHUYÊN ĐỀ
1) Nội dung kiến thức:
   1.1) Các khái niệm:
- Tập hợp; tập hợp rỗng
- Cách xác định tập hợp; các tập hợp số đã học
- Tập con; các tập con thường dùng của R
- Tập hợp bằng nhau
   1.2) Các phép toán về tập hợp
- Giao hai tập hợp
- Hợp hai tập hợp
- Hiệu; phần bù hai tập hợp
2) Mục tiêu chuyên đề
   2.1) Kiến thức:
- Hiểu các khái niệm:tập hợp, tập hợp con, tập hợp bằng nhau; giao, hợp, hiệu và phần bù hai t/h.
- Hiểu được các kí hiệu : N* , N , Z , Q  , R và mối quan hệ giữa các t/h này. Hiểu đúng các kí hiệu : (a ;b) ,
   2.2)Kỹ năng:
- Biết các cách xác định tập hợp , kí hiệu tập hợp .meänh ñeà.
- Biết  các khái niệm giao , hợp của hai tập hợp
- Biết tìm các giao , hợp và hiệu của hai tập,.
-Biết biểu diễn các khoảng , nữa khoảng , đoạn trên trục số
   2.3)Thái độ:
- Giáo dục ýthức và khả năng tư duy.
- Chính xác, khoa học, logic, biết qui lạ về quen .
- Thấy được ứng dụng của toán học trong đời sống thực tế .
2.4) Định hướng phát triển các năng lực:
- Tự học, tư duy, tự quản lí, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực quan sát hiện tượng sự vật, phán đoán và giải quyết vấn đề.
 
BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
Mức độ
 
Nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao
 
1.Định nghĩa
-HS biết được khái niệm tập hợp ; lấy ví dụ về tập hợp
-HS biết cách cho một tập hợp xácđịnh các  phần tử của tập hợp .
-Hs biết lấy được ví dụ về các tập hợp thông dụng Chỉ ra được các phần tử của tập hợp Cho tập hợp số ,hs hiểu biết và liệt kê cácphần tử của tập đó 
 
 
 
2.Các phép toán trên các tập hợp
-HS biết được các khái niệm giao , hợp, hiệu của hai tập hợp - HS tìm giao hợp, hiệu, của hai tập hợp
-HS biết xác định các phần tử của tập hợp
-HS hiểu và biết được biết cac tập   thông qua các ví dụ , bài tập cụ thể -HS biết làm thành thạo các bài tâp về tìm

Trên các tập số
 
 
B.  TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
1) Phương pháp dạy học:
- Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
- Hoạt động theo nhóm và chuyển giao nhiệm vụ học tập
2)Chuẩn bị của GV và HS:
   2.1) Chuẩn bị của giáo viên: hình ảnh, máy chiếu, phiếu học tập.
   2.2) Chuẩn bị của học sinh: đọc trước SGK
   2.3) Thời lượng chuyên đề: Theo ppct gdtx cấp thpt:  vào tiết 3,5,6,7)
3) Thiết kế tiến trình dạy học chuyên đề:
   3.1) Quan sát hình một số tình huống thực tiển:
- GV cho học sinh quan sát các hình ảnh trong thực tế trên máy chiếu và quan sát không gian thực tế lớp học, cho học viên phát hiện hình ảnh của tập hợp
 
Kết quả hình ảnh cho cac hinh anh sinh hoat tap theKết quả hình ảnh cho cac hinh anh sinh hoat tap the
                    HÌNH  1                                            HÌNH 2     
 
Kết quả hình ảnh cho cac hinh anh sinh hoat tap theKết quả hình ảnh cho hinh can phong trong

        HÌNH 3                                                     HÌNH  4
GV:Trong thực tế các em quan sát thấy được nhiều hinh ảnh của tập hợp.
 
3.2) Xây dựng các hoạt động học tập
         Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm tập hợp,phần tử tập hợp, TH rng, cách xác đnh tập hợp, các tập hợp số học.
Bước 1: Quan sát hình ảnh trên máy chiếu hình thành khái niệm tập hợp và các phần tử của t/h và t/h rỗng
(Hình thức tổ chức dạy học: Toàn lớp)
- Các em tìm hiểu  nêu khái niệm tập hợp .
- Quan sát hình 3 và cho biết trong phòng có học sinh nào không ?
- Nêu cách xác định một t/h.
- Nêu các t/h số đã học.
Bước 2: GV tổng hợp lại 
 
 
'Rounded Rectangle: HỘP KIẾN THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG 11. Tập hợp và phần tử tập• a Î A:phần tử a thuộc tập A; a Ï A: phần tử a không thuộc tập A.2. cách xác định một tập hợp – liệt kê hết các phần tử – chỉ ra các tính chất đặc trưng của các phần tử • Biểu đồ h?nh ven 3. Tập hợp rỗng • tập hợp rỗng kí hiệu là , Æ, là tập không chứa phần tử nào • A ≠ Æ Û $x: x Î A.4.Các tập hợp số đ? học:a.T/h các số tự nhiên N* và N : N* = N = b. T/h các số nguyên Z : Z = c.T/h các số hữu tỉ Q : - Viết dưới dạng phân số : với : và . Hoặc :- Viết dưới dạng số thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn VD : VD1/SGK.T16d. T/h các số thực R :Gồm : các số hữu tỉ Q và các số vô tỉ I ( số thập phân vô hạn không tuần hoàn )VD : VD2/SGK.T17'
 
Hoạt động 2: Tìm hiểu tập con và các tập hợp con thường dùng của R, hai tập hợp bằng nhau:
Bước 1: - Quan sát hai tập hợp sau:
A =          B =
(Hình thức tổ chức dạy học: Cả lớp/Thảo luận theo nhóm nhỏ)
-         Nhận xét phần tử của hai tập hợp trên?
-         Quan sát H1 và H4 và nêu nhận xét?
-         Nêu các tập hợp con thường dùng của R.
'Rounded Rectangle: HỘP KIẾN THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG 21 Tập hợp con A Ì B Û 'x (x Î A Þ x Î B)• nếu A không là con của B, ta viết A Ë B.• Tính chất : a) A Ì A, 'A. b) nếu A Ì B và B Ì C thì A Ì C. c) Æ Ì A, 'A.2. Tập hợp bằng nhauA = B Û 'x (x Î A Û x Î B)3. Tập hợp con thường dùng của R: SGK/ 17VD : A =  B =  C =  D = '
Bước 2: GV tổng hợp lại:
 
 
Hoạt động 3. Giao của hai tập hợp
Bước 1 :Cho hai t/h:
-Tìm các phần tử thuộc cả hai t/h ?
-Nêu khái niệm giao của hai t/h
Bước 2 :Giáo viên tổng hợp
'Rounded Rectangle: HỘP KIẾN THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG 3Giao của hai tập hợp A Ç B = {x/ x Î A vaø x Î B}x Î A Ç B Û Ví dụ: Giao của A và B là '
 
Hoạt động 4. Hợp của hai tập hợp:
Bước 1: Xét ví dụ :  cho A= B=
-Tìm tất cả các phần tử ?
-Nêu khái niệm hợp của hai tập hợp ?
-Bước 2: gv tổng hợp
'Rounded Rectangle: HỘP KIẾN THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG 3Hợp của hai tập hợp A B = {x/ x Î A hoặc x Î B}x Î A B Û Ví dụ: Hợp của A và B là '
 
 
Hoạt động 5. Hiệu hai tập hợp, phần bù của tập hợp:
Bước 1 : xét ví dụ :
-                  Chỉ ra  phần tử có ở tập A mà không có ở tập hợp B?
-                  Nêu khái niệm hiệu của hai tập hợp ? Gv minh hoà các ví dụ
-                  Gv tổng hợp
-                   
'Rounded Rectangle: HỘP KIẾN THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG 3Hiệu của hai tập hợp A \ B = {x/ x Î A và x Î B}x Î A \ B Û Ví dụ: Giao của A và B là C= = '
 
+) Bước 2 : vận dụng
Câu hỏi trắc nghiệm :cho
A.  =             B.  =     C.  =        D.  =  
4.2. Lưu ý trong dạy học và đánh giá
4.3. Củng cố bài và giao nhiệm vụ về nhà
- Viết dược các  tập hợp N, Q, R ,số phần tử của tập hợp .
- Lập ra được các  tập hợp trong trường hợp cụ thể.
- Tìm được giao ,hợp, hiệu của hai tập hợp 
C. DỰ KIẾN CHỈNH SỬA, BỔ SUNG, CẬP NHẬT
 

Tác giả bài viết: Hà Thị Lạng

Nguồn tin: Tổ chuyên môn THPT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...